Truyền thông phục vụ một nền văn hoá gặp gỡ đích thực
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới truyền thông xã hội
lần thứ 48
(Chúa nhật,
01-06-2014)
Anh chị em thân mến,
Ngày nay chúng ta đang sống trong
một thế giới ngày càng trở nên “nhỏ bé hơn” và vì thế, là nơi dường như tất
cả chúng ta dễ gần gũi nhau hơn. Những phát triển về giao thông và công nghệ
truyền thông đang làm cho chúng ta xích lại gần nhau và gắn kết với nhau hơn,
ngay cả sự toàn cầu hóa cũng khiến chúng ta càng thêm tương thuộc lẫn nhau.
Nhưng trong gia đình nhân loại vẫn còn những chia rẽ, có khi rất trầm trọng.
Trên bình diện toàn cầu chúng ta thấy có một khoảng cách gây gương mù giữa
sự sa hoa của người giàu và cảnh cơ cực của người nghèo. Nhiều khi chúng ta chỉ
cần dạo qua những con đường trong một thành phố cũng thấy được cảnh tương phản
giữa những người sống ở đường phố với ánh đèn rực rỡ trong các cửa hàng. Chúng
ta đã trở nên quá quen thuộc với những cảnh tượng ấy đến mức chúng chẳng còn
làm cho chúng ta áy náy nữa. Thế giới chúng ta đang gánh chịu nhiều
hình thức loại trừ, gạt ra bên lề và nghèo khổ, chưa kể đến những cuộc xung đột
phát sinh từ các nguyên nhân kinh tế, chính trị, ý thức hệ cộng lại, và đáng buồn
thay, có cả nguyên nhân tôn giáo nữa.
Trong thế giới này, các phương tiện
truyền thông có thể giúp chúng ta cảm thấy gần gũi nhau hơn, tạo nên cảm thức về
một gia đình nhân loại hiệp nhất, thúc đẩy tình liên đới và nghiêm túc dấn thân
xây dựng một cuộc sống xứng đáng hơn cho mọi người. Việc truyền thông tốt đẹp
giúp chúng ta gần nhau hơn, biết rõ nhau hơn, và cuối cùng, hiệp nhất với nhau
hơn. Những bức tường ngăn cách chúng ta chỉ có thể bị phá vỡ nếu chúng ta sẵn
sàng lắng nghe nhau và học hỏi lẫn nhau. Chúng ta cần giải quyết những khác biệt
qua những hình thức đối thoại, giúp chúng ta thêm cảm thông và tôn trọng nhau.
Một nền văn hóa gặp gỡ đòi hỏi chúng ta phải sẵn sàng không những cho đi, nhưng
còn nhận lãnh nữa. Các phương tiện truyền thông có thể giúp chúng ta rất
nhiều trong lĩnh vực này, đặc biệt là ngày nay, khi các mạng truyền thông giữa
con người đạt được những tiến bộ chưa từng thấy. Đặc biệt, internet cho
chúng ta vô số cơ hội gặp gỡ và liên đới với nhau. Đây là điều thực sự tốt lành,
là quà tặng của Thiên Chúa.
Nói như thế không phải là không
có những vấn đề. Vận tốc thông tin mau lẹ vượt quá khả năng suy tư và phán đoán
của chúng ta, và điều này không giúp chúng ta thể hiện mình một cách quân bình
và đúng đắn hơn. Việc bày tỏ những ý kiến khác nhau có thể được coi là hữu ích,
nhưng cũng có thể khiến người ta cố thủ đằng sau những nguồn thông tin chỉ khẳng
định cho những mong muốn và tư tưởng, hoặc những quyền lợi chính trị và kinh tế
của riêng mình. Thế giới truyền thông có thể giúp chúng ta hoặc thêm kiến thức,
hoặc lạc hướng. Ước muốn kết nối bằng kỹ thuật số có thể đưa đến hậu quả làm cô
lập chúng ta với người thân cận, những người gần gũi chúng ta nhất. Chúng ta
cũng đừng quên có những người, vì nhiều lý do, không được tiếp cận các phương
tiện truyền thông xã hội, họ có nguy cơ bị bỏ lại đàng sau.
Những bất lợi ấy là những điều có
thực, nhưng chúng không biện minh cho việc loại bỏ các phương tiện truyền thông
xã hội; đúng hơn, chúng nhắc nhở chúng ta rằng truyền thông, xét cho cùng, là một
thành tựu về mặt con người hơn là về kỹ thuật. Vậy trong môi trường kỹ thuật số,
đâu là điều giúp chúng ta lớn lên trong tình người và hiểu biết lẫn nhau? Chẳng
hạn, chúng ta cần phục hồi ý nghĩa nào đó của sự khoan thai và điềm tĩnh. Điều
này đòi phải có thời gian và khả năng thinh lặng để lắng nghe. Chúng ta cũng cần
phải kiên nhẫn nếu chúng ta muốn hiểu được người khác biệt với mình. Người ta
chỉ bộc lộ hoàn toàn, không chỉ những khi họ được đối xử cách bao dung, nhưng
còn là khi biết mình được đón nhận thực sự. Nếu chúng ta thực sự quan tâm lắng
nghe người khác, chúng ta sẽ học được cách nhìn thế giới với đôi mắt khác và
quý chuộng kinh nghiệm phong phú của con người như được biểu lộ trong các nền
văn hóa và truyền thống khác nhau. Chúng ta cũng học quý chuộng hơn nữa những
giá trị quan trọng lấy cảm hứng từ Kitô giáo, chẳng hạn nhân sinh quan về con
người, bản chất của hôn nhân và gia đình, sự phân biệt giữa các lĩnh vực tôn
giáo và chính trị, các nguyên tắc liên đới và bổ trợ, và nhiều giá trị khác.
Như vậy truyền thông có thể phục
vụ một nền văn hóa gặp gỡ đích thực như thế nào? Và đối với chúng ta là môn đệ
của Chúa, gặp gỡ người khác theo ánh sáng Tin Mừng nghĩa là gì? Làm thế nào
chúng ta có thể lại gần với nhau mặc dù chúng ta có những giới hạn và tội lỗi?
Những câu hỏi này có thể tóm gọn trong điều mà có lần một thầy thông luật –tức
là một người truyền thông– hỏi Chúa Giêsu: “Ai là người thân cận của tôi?” (Lc
10,29). Câu hỏi này giúp chúng ta hiểu truyền thông theo nghĩa “tình thân cận”.
Chúng ta có thể diễn dịch câu hỏi đó theo cách này: Làm thế nào để trở
thành “người thân cận” khi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và khi sống
trong môi trường mới do nền kỹ thuật số tạo nên? Tôi tìm được câu trả lời
trong dụ ngôn người Samaritanô nhân lành – cũng là một dụ ngôn về truyền thông.
Thực vậy, ai truyền thông thì trở nên người thân cận. Người Samaritanô nhân
lành không chỉ trở nên người thân cận, nhưng còn nhận trách nhiệm chăm sóc người
mà ông gặp thấy dở sống dở chết bên vệ đường. Chúa Giêsu đã đảo ngược quan điểm
của chúng ta: không phải tôi nhìn người khác như người đồng loại của tôi, mà là
khả năng tôi trở nên giống như người khác. Truyền thông có nghĩa là nhìn nhận rằng
chúng ta đều là con người, là con cái Thiên Chúa. Tôi thích định nghĩa khả năng
truyền thông ấy là “tình thân cận”.
Nếu như truyền thông chủ yếu nhắm
đến việc khuyến khích chủ nghĩa tiêu thụ hoặc thao túng người khác, khi ấy
chúng ta đang đối mặt với một hình thức tấn công hung bạo, như người ở trong dụ
ngôn bị bọn cướp đánh và bỏ mặc bên đường. Thầy Lêvi và vị Tư tế không coi người
ấy là người thân cận, mà như một kẻ xa lạ cần phải tránh xa. Thời ấy, có những
quy luật về sự thanh sạch theo nghi lễ đã quy định cách cư xử của họ. Ngày nay
có một mối nguy cơ là một số phương tiện truyền thông cũng quy định cách xử sự
của chúng ta đến độ chúng ta không còn nhận ra người thân cận thực sự của mình
nữa.
Chỉ lướt qua các xa lộ kỹ thuật số
–hay đơn giản chỉ “nối mạng”– là không đủ: các kết nối còn cần phải đi vào gặp
gỡ đích thực. Chúng ta không thể sống tách biệt, co cụm vào mình. Chúng ta cần
yêu và được yêu. Chúng ta cần đến lòng nhân hậu. Các chiến lược truyền thông chẳng
bảo đảm cho chân thiện mỹ trong truyền thông. Thế giới truyền thông cũng phải
quan tâm đến con người, cũng được mời gọi thể hiện lòng nhân hậu. Thế giới kỹ
thuật số có thể là nơi đầy tình người, không phải là một mạng lưới giây nhợ,
nhưng là một mạng lưới những con người. Tính trung lập của các phương tiện truyền
thông chỉ là vẻ bề ngoài; chỉ những ai truyền thông với tất cả con người của
mình thì mới có thể trở nên một điểm tham chiếu thực sự cho người khác. Nền tảng
cho tính đáng tin của một người truyền thông là sự dấn thân cá nhân của người ấy.
Vì thế, nhờ internet chứng tá Kitô giáo có thể đến với các vùng ngoại
vi của cuộc sống.
Như tôi vẫn thường lặp đi lặp lại,
nếu phải chọn giữa một Giáo hội bầm giập vì đi ra đường phố và một Giáo hội tự
thu mình lại, chắc chắn tôi sẽ chọn Giáo hội trước. Các “đường phố” ở đây là thế
giới nơi con người đang sống, nơi chúng ta có thể đến với họ, vừa thiết thực vừa
thân thương. Xa lộ kỹ thuật số là một trong những con đường ấy, con đường đầy rẫy
những người bị thương, những người đang tìm kiếm ơn cứu độ hay niềm hy vọng. Nhờ internet,
sứ điệp Kitô giáo có thể đi đến “tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Mở rộng những
cánh cửa nhà thờ cũng có nghĩa là mở những cánh cửa ấy trong môi trường kỹ thuật
số, để cho mọi người bước vào, dù họ ở trong bất kỳ hoàn cảnh sống nào, và để
cho Tin Mừng bước ra gặp gỡ mọi người. Chúng ta được mời gọi chứng tỏ rằng Giáo
hội là nhà của mọi người. Chúng ta có khả năng thông truyền hình ảnh một Giáo hội
như thế hay không? Truyền thông là phương tiện diễn tả ơn gọi truyền giáo của
toàn thể Giáo hội; ngày nay các mạng xã hội là một phương thức để sống lời mời
gọi tái khám phá vẻ đẹp của đức tin, vẻ đẹp của cuộc gặp gỡ Chúa Kitô. Trong
lĩnh vực truyền thông cũng vậy, chúng ta cần có một Giáo hội mang lại hơi ấm và
lay động các tâm hồn.
Chứng tá Kitô giáo hiệu quả không
phải là dùng các sứ điệp tôn giáo dội bom người khác, nhưng là mong muốn tự
hiến cho tha nhân “qua việc lấy sự kiên nhẫn và lòng tôn trọng tham dự vào những
vấn nạn và hoài nghi của họ trên con đường kiếm tìm chân lý và ý nghĩa đời người”
(Bênêđictô XVI, Sứ điệp nhân Ngày Thế giới truyền thông xã hội lần thứ 47,
2013). Chỉ cần nhắc lại câu chuyện hai môn đệ trên đường Emmaus. Chúng ta phải
có khả năng đối thoại với con người ngày nay, để hiểu những ước vọng, hoài nghi
và hy vọng của họ và trao tặng họ Tin Mừng là chính Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa
làm người, đã chịu chết và sống lại để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự
chết. Chúng ta được thách đố trở nên những người có chiều sâu, quan tâm đến
những gì diễn ra xung quanh mình và tỉnh thức về tinh thần. Đối thoại có nghĩa
là tin rằng “tha nhân” có điều gì đó tốt đẹp đáng nói, đồng thời nhường chỗ cho
quan điểm và đề nghị của họ. Đối thoại không có nghĩa là từ bỏ những ý tưởng và
truyền thống của mình, nhưng là bỏ đi thái độ cho rằng chỉ có ý tưởng và truyền
thống của mình mới là có giá trị và tuyệt đối.
Ước gì hình ảnh người Samaritanô
nhân lành lấy dầu và rượu chăm sóc các vết thương của người bị nạn thành kim chỉ
nam cho chúng ta. Ước gì sự truyền thông của chúng ta là dầu thơm xoa dịu đau
khổ và là rượu ngon mang lại hân hoan cho các tâm hồn. Ước gì ánh sáng chúng ta
đem đến cho người khác không phải là nhờ mỹ phẩm hay những hiệu ứng đặc biệt,
nhưng do chúng ta trở thành “người thân cận” đầy tình yêu và lòng xót thương với
người mang thương tích bị bỏ lại bên vệ đường. Chúng ta hãy mạnh dạn trở thành
những công dân của thế giới kỹ thuật số. Giáo hội cần quan tâm đến và hiện diện
trong thế giới truyền thông, để đối thoại với con người ngày nay và giúp họ gặp
gỡ Chúa Kitô. Giáo hội phải là một Giáo hội ở với mọi người, có thể đồng hành với
mọi người. Cuộc cách mạng diễn ra trong các phương tiện truyền thông xã hội và
công nghệ thông tin là một thách đố lớn lao và đầy thú vị; mong sao chúng ta
đáp ứng thách đố ấy bằng nghị lực mới mẻ và đầy sáng tạo khi tìm cách thông
truyền vẻ đẹp của Thiên Chúa cho tha nhân.
Vatican, ngày 24 tháng 1 năm
2014,
Lễ thánh Phanxicô Salêsiô
Phanxicô
ĐGH Phanxicô
(Đức Thành chuyển dịch từ bản Anh ngữ của vatican.va)
Nguồn: WHĐ
Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam