• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Ngày nay vẫn không hiếm những vị thánh

Trong hơn 5 thập niên vừa qua, nhiều người trong chúng ta sống cùng thời đại của các vị giáo hoàng Gioan XXIII, Phaolô VI, Gioan Phaolô I, Gioan Phaolô II, Mẹ Têrêsa Calcutta …; trong đó, Ðức Gioan XXIII, Gioan Phaolô II, Mẹ Têrêsa Calcutta đã được Giáo hội tuyên thánh; Ðức Phaolô VI được tôn phong á thánh.
Mới đây, ngày 9.11.2017, ÐGH Gioan Phaolô I được Giáo hội công bố là “bậc đáng kính”. Ðây là một bước quan trọng trong chặng đường tuyên thánh cho ngài (đầy tớ Chúa - bậc đáng kính - á thánh và hiển thánh).
Các thánh, á thánh, bậc đáng kính đều là những tấm gương sáng chói của nhân gian.
Trong lễ tuyên thánh ÐGH Gioan XXIII và Gioan Phaolô II (27.4.2014), ÐTC Phanxicô chia sẻ: “Trong việc triệu tập Công đồng chung Vatican 2, Ðức Gioan XXIII đã chứng tỏ một thái độ ngoan ngoãn tuân theo Chúa Thánh Linh, và đối với Giáo hội, người là một vị mục tử, một vị hướng đạo. Trong việc phục vụ Dân Chúa, Ðức Gioan Phaolô II đã có lần nói là muốn được nhắc nhớ đến như vị giáo hoàng của gia đình”.
Còn Mẹ Têrêsa Calcutta, trong từng biến cố cuộc đời, đã trở nên người phân phát Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Sứ vụ của Mẹ nơi những vùng ngoại vi đô thị và ngoại vi hiện sinh, đối với mỗi người chúng ta ngày nay, vẫn còn là chứng tá hùng hồn về sự gần gũi của Thiên Chúa đối với những người nghèo nhất trong những người nghèo. 
Khi tôn phong ÐGH Phaolô VI lên bậc chân phước (19.10.2014), ÐTC Phanxicô nói: “Ðức Phaolô VI đã dành trọn cuộc đời của ngài cho sự dấn thân thánh thiêng và mở rộng sứ mạng của Chúa Kitô trên trái đất, bằng cách yêu mến và hướng dẫn Giáo hội là người mẹ yêu thương của tất cả mọi người và là người ban phát ơn cứu độ”.
Bậc đáng kính Gioan Phaolô I, có tên Albino Luciani, sinh ngày 17.10.1912 tại Canale D’Agordo. Thụ phong linh mục năm 1935, được bổ nhiệm làm Giám mục Vittorio Veneto tháng 12.1958, Thượng phụ Venezia và được phong hồng y  năm 1973, lên ngôi giáo hoàng ngày 26.8.1978 và qua đời 33 ngày sau đó.
Trong thời gian làm Thượng phụ Venezia, ngài được mọi người biết đến qua sự hiến thân cho người nghèo và người khuyết tật. Vào tháng 2.1976, ngài kêu gọi tất cả các linh mục trong giáo phận của ngài bán các vật dụng bằng vàng và bạc cho Trung tâm Don Orione dành cho người khuyết tật. Ðể làm gương, ngài khởi sự gây quỹ bằng cách đem đấu giá dây đeo và thánh giá bằng vàng (trước đây của ÐGH Piô XII) do Ðức Gioan XXIII tặng cho ngài. Tính cách khiêm tốn của Ðức Gioan Phaolô I cũng được phản ánh trong 19 bài phát biểu và nói chuyện với tư cách giáo hoàng, đặc biệt là bốn bài huấn từ trong các buổi tiếp kiến chung thứ Tư trước khi ngài đột ngột qua đời.
Trong thời đại đầy cám dỗ thế tục, các đấng bậc này là những ngọn hải đăng soi lối, dẫn đường cho mọi người không lạc bước trên chặng đường mến Chúa yêu người, đã sống đời thánh hiến một cách gương mẫu và truyền cảm hứng Tin Mừng sâu sắc cho đoàn chiên.
Gương của các ngài cổ vũ tín hữu, dù trong bất cứ cương vị nào, luôn kiên vững niềm tin nơi Chúa, tuân theo chỉ dẫn của Thánh Linh, gắn kết cùng Giáo hội, vun đắp cuộc sống đạo hạnh trong gia đình, thể hiện lòng yêu thương, phục vụ tha nhân, nhất là những người cùng khổ, bất hạnh. 
HOÀNG ANH (Báo CGVDT)

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->