• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Sinh viên Công Giáo tại Huế: Buổi gặp gỡ đáng nhớ

Có vẻ hơi muộn màng khi các bạn sinh viên bước vào năm học mới đã gần được 2 tháng. Tuy nhiên, niềm vui và ý nghĩa của ngày khai giảng của các bạn sinh viên Công Giáo tại Huế hôm Chúa nhật (27.10) vừa qua, tại Trung tâm mục vụ TGP Huế vẫn không hề giảm sút so với các năm trước.

Dưới cái se lạnh của làn gió mùa thu và cơn mưa bụi bất chợt phảng phất, vọng lên tiếng nói chuyện tíu tít, tiếng cười đùa rôm rả của các nhóm sinh viên đang cất bước đến nơi hội ngộ. Vẫn những câu chuyện thường ngày của đời sinh viên, vẫn những câu hỏi xưa như trái đất nghe có vẻ nhàm chán, thế nhưng ẩn khuất đâu đó là thứ tình cảm mặn nồng của những người con xa xứ, hay những người bạn lâu ngày gặp gỡ muốn trao cho nhau.
Bởi háo hức muốn gặp những người anh em cùng quê, hay gặp lại một ánh mắt, một nụ cười đã từng gặp đâu đó…cho nên khi nghe thông báo về chương trình khai giảng các bạn sinh viên đã tề tựu thật đông đảo. Gần 1000 sinh viên. Con số nghe có vẻ ít ỏi trong hàng chục ngàn sinh viên tại Huế, tuy nhiên nó lại quá đông đúc so với một cuộc hội tụ từ bất kỳ một tổ chức nào khác tại đây.
14h00: Sau những giây phút tay bắt mặt mừng giữa những nhóm bạn đơn lẽ, chương trình khai giảng năm học mới được chính thức bắt đầu. Tiếng những bài hát tập thể vang vọng đã thu hút các bạn sinh viên về với Hội trường của Trung tâm mục vụ. Những tràng vỗ tay liên hồi. Những nụ cười khoái trá nở trên những đôi môi tươi vui trong tình huynh đệ.
15h00: Các bạn sinh viên ngỡ ngàng trước tiết mục múa khai mạc do các đệ tử  Dòng con Đức Mẹ đi viếng trình diễn. Những thân hình uyển chuyển, những bàn tay mềm mại, cùng với tiếng nhạc du dương của bản “The Lord lift you up, Chúa nâng con lên”, đã thực sự khiến tâm hồn những người có mặt phải thổn thức, phải rung động. Thực sự, dù rất nhiều bạn sinh viên không hiểu được nghĩa của lời bản nhạc ấy, nhưng những nốt nhạc kia dường như đã chinh phục được trái tim của tất cả, đã nâng mỗi người lên với Chúa, gần sát bên Ngài.
15h30: Cha Antôn Tuyến chia sẽ và hướng dẫn các bạn sinh viên tìm hiểu về Thông điệp Lumen Fidei (LF), “Ánh sáng Đức Tin” của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành ngày 29.06.2013. Bằng việc dẫn ra các câu trong bức Thông điệp, cũng như bằng chính vốn hiểu biết và đời sống của chính mình, cha đã đưa dẫn các bạn sinh viên cảm nhận được nhiều điều về Đức Tin và ơn gọi làm con cái Thiên Chúa trong Hội Thánh. Qua giờ chia sẽ ấy, các bạn sinh viên hiểu hơn về Đức Tin mà mình đã được lãnh nhận, hiểu hơn về sự cao quý của Đức Tin vào Thiên Chúa… Có lẽ một câu Kinh Thánh đã được trích trong bức Thông điệp, cũng là câu chủ đề của ngày hội ngộ này cũng đủ nói lên bản chất Đức Tin của người Công Giáo: “Chúng tôi đã tin vào tình yêu”. Vâng, tình yêu đó là bản chất của Thiên Chúa. Người Công Giáo tin vào một vị Thiên Chúa toàn năng nhưng đầy yêu thương. Tình yêu của Thiên Chúa có sức nối kết con người với Ngài và con người với nhau. Hôm nay đây, các bạn sinh viên cũng nối kết với nhau và hiệp nhất với nhau trong tình yêu ấy.
16h00: Đức tổng Giám mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng đã đến và chủ sự Thánh lễ khai giảng năm học mới cho các bạn sinh viên Công Giáo tại Huế. Sự hiện diện của Đức tổng là nguồn động viên to lớn và thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Giáo phận Huế dành cho các bạn sinh viên.
Giảng trong Thánh lễ, Đức tổng đã chia sẽ với các bạn sinh viên nhiều vấn đề về đời sống Đức Tin và đời sống hằng ngày của sinh viên. Đức Tin phải được trổ sinh hoa trái. Sinh viên, những con người được đào tạo phải cần biết mình tin vào điều gì và tại sao mình tin. Đức tin có lý trí soi dẫn chứ không phải tin một cách mù quáng, bâng quơ.
Thánh lễ kết thúc trong niềm vui của các tân sinh viên khi các bạn được kế cận bên Đức tổng để ghi hình lưu niệm. Những khuôn mặt còn đôi chút bỡ ngỡ, còn thơ ngây trong trắng và vương vấn chút trẻ con của tuổi học trò giờ vỡ òa trong niềm hạnh phúc vì những tình cảm to lớn của những người xa lạ dành cho mình. Đó là những khoảnh khắc thật khó quên. Đó là những cảm xúc mà không phải ai, lúc nào cũng có được. Những khoảnh khắc ấy, những tình cảm ấy thật đáng trân trọng và ghi nhớ.
18h00: Sau những lời dặn dò của cha đặc trách và sau khi thông báo các chương trình của 2 nhóm: Phú Cam và Thánh Tâm, các bạn sinh viên được thưởng thức bữa cơm thân mật.
19h30: Đức Trinh Nữ Maria luôn là Đấng quan trọng và chiếm một vị trí hết sức đặc biệt trong lòng người tín hữu Công Giáo. Đối với người Kitô hữu, Đức Maria không những là người được Thiên Chúa chọn để cộng tác trong chương trình cứu độ, mà còn là cầu nối giữa Thiên Chúa với con người. Đó là một người mẹ đích thật với tình yêu thương bao la dành cho những đứa con còn trong chốn khổ ải. Đó là một người mẹ luôn ở bên và chăm sóc đến mỗi một người chúng ta. Vâng, chính tình yêu Mẹ, chính sự cậy trông vào Nữ Vương Thiên Đàng mà trong bất cứ nơi nào, trong bất cứ việc gì người tín hữu Công Giáo cũng không quên chạy đến với Mẹ. Sinh viên cũng thế, cũng là những đứa con cần đến tình yêu và sự quan tâm của Mẹ mỗi ngày. Giữa những xô bồ của cuộc sống xa nhà, trong cái tự do và tính bồng bột của tuổi trẻ, sinh viên là những đứa con mà Mẹ lo lắng nhất. Cũng chính thế, sinh viên Công Giáo tại Huế hiểu được mình cần đến Mẹ và cần ở bên Mẹ để sống sao cho xứng đáng với Chúa và gia đình ở quê hương đang mong đợi.
Trong giây phút tĩnh lặng cuối ngày, các bạn đã dâng lên Mẹ tràng hoa Mân Côi dưới sự hướng dẫn suy niệm của các bạn sinh viên nhóm Thánh Tâm. Những bông hoa lòng được đan kết và hòa quyện trong những bông hoa tươi thắm và điệu múa nhẹ nhàng tuyệt vời của các đệ tử Dòng Mến Thánh Giá và các nam sinh viên Thánh Tâm dâng lên.
20h30: Chương trình xổ số may mắn do Fere Bửu, Dòng Lasan tài trợ nhằm mang đến thêm niềm vui nho nhỏ cho các bạn sinh viên trong ngày khai giảng được tổ chức. Với giá trị giải thưởng hơn 10 triệu đồng, 10 phần quà đã được trao cho các sinh viên may mắn. Nhiều bạn đã vỡ òa niềm vui và nhảy lên sung sướng khi cầm trong tay con số may mắn. Một số bạn khác cũng vui không kém khi bạn cùng nhóm của mình giật giải.
21h45: Các bạn quay quần bên nhau trong một vòng tròn và cùng cất lên tiếng hát vui niềm vui của gia đình sinh viên Công Giáo. Các cha, các thầy, các xơ đặc trách cũng hòa lẫn trong cái vòng tròn yêu thương gia đình ấy. Vui niềm vui với sinh viên, chia nỗi khó khắn, gánh nặng với sinh viên. Hướng dẫn sinh viên sống Đức Tin và giúp họ tìm được đúng con đường Chúa muốn đó là khát khao mà quí vị ấy đang tiếp tục nổ lực.
Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành với tất cả chúng ta trong mọi nẻo đường. Bên Ngài hồn ta an vui. Tin tưởng Ngài ta tìm thấy hạnh phúc thật sự. Cùng với Ngài ta sống vui tươi trong lòng thành phố đầy cám dỗ và thách thức.
Peter Thái Hùng 









Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->