• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Chương trình cầu nguyện cho khánh nhật Truyền giáo, đồng bào bị bão lũ, kết thúc năm Đức tin

Chương trình cầu nguyện cho khánh nhật Truyền giáo, đồng bào bị bão lũ, kết thúc năm Đức tin
19h30, thứ 5, ngày 17/10/2013, tại Dòng Thánh Tâm



I.                  Lời dẫn
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể  chúng con luôn ghi nhớ lời nhắc nhở của Chúa “Chính anh em là muối cho đời, ánh sáng cho thế gian”. Nhưng lạy Chúa giữa ba thù ma quỷ, thế gian và xác thịt, chúng con làm sao chu toàn trọn hảo mệnh lệnh của Chúa? Giờ đây trước tòa Chúa, chúng con thật lòng dâng giờ đền tạ này để phần nào đền bù những thờ ơ, tệ bạc của chúng con. Chúng con cùng hiệp  ý với  lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cầu nguyện cho ngày truyền giáo năm nay. Chúng con dâng lên Chúa những tâm tình đơn sơ chân thành của chúng con.

Hát :
-          Cầu xin Chúa Thánh Thần…
-         Hát Thánh Thể
Con thờ lạy hết tình
1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong phép thánh. Yêu quí nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi đoàn con tháng ngày. Cho đoàn con vui say. Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.
2. Cha ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến. Ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày. Thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.
 ÐK. Lòng con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua. Ðời con tin yêu thắm trong tình Cha. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.
Thinh lặng ít phút
Lời Chúa :Mt 5, 13-16
Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì muối cho nó mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quẳng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. Chính  anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng , nhưng đặt trên đế đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải được chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.
II.                Suy niệm:
Đoạn Tin Mừng vừa rồi nhắc nhở chúng ta về bổn phận truyền giáo trong môi trường xã hội. Chúa đòi hỏi chúng ta phải là “muối” cho đời, là “ánh sáng” cho thế gian. Vậy lâu nay, chúng ta đã thi hành mệnh lệnh đó như thế nào?
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là “sự sáng đến trong thế gian” Chúa đã sống cuộc đời quá  ngắn ngủi ở trần gian,  nhưng đã chu toàn sứ mạng một cách  viên mãn. Chúa đã thiết lập nước Thiên Chúa giữa trần gian để dạy chúng con biết tình yêu Thiên Chúa, và giao cho chúng con nhiệm vụ phát triển nước đó: “chính anh em làm muối cho đời, là ánh sáng cho thế gian”. Chúng con biết rằng nếu không có ánh sáng thì không có con người tồn tại, không có muối con người sẽ phải chịu đủ thứ bệnh tật. Thế mà Chúa bảo: “ phải là muối, là ánh sáng” ôi trách nhiệm này thật nặng nề, đã làm muối thì dùng để ướp thứ khác giữ cho khỏi hư thối. Nghĩa là Chúa muốn mỗi chúng con trở thành  người gìn giữ bảo vệ những người xung quanh chúng con được lành mạnh tốt đẹp hơn. Chúa lại bảo chúng con là ánh sáng cho thế gian. Tức là sống làm gương tốt và đem tinh thần Chúa Thánh Thần đi vào môi trường sống, đồng góp phần sửa chữa những thói hư, tật xấu trong xã hội và giúp tha nhân hoán cải đời sống, thanh tẩy những lỗi lầm khuyết điểm.
Lạy Chúa! Suy tới đây, chúng con cảm thấy hổ thẹn và có lỗi. Chúng con chưa xứng đáng làm muối cho đời vì thân chúng con còn mang đầy tội lỗi, chúng con chưa thể giữ gìn cho tha nhân khỏi những xấu xa tội lỗi, vì con cũng đang là tội nhân, chúng con chưa xưng đáng là ánh sáng cho trần gian vì đời sống chúng con chưa phải là ánh sáng, chúng con chưa đem tinh thần của Chúa đến cho tha nhân, ngược lại chúng con lại đưa những hận thù, chia rẽ đến cho người khác. Ôi! Khốn thay khi muối đã nhạt thì chỉ còn vứt ra ngoài đường cho người ta chà đạp. Xin Chúa hãy lấy lòng nhân hậu đối xử với chúng con, để chúng con kịp quay về với Chúa, mà ca tụng mến yêu và tôn thờ Chúa bằng cuộc sống xứng danh là Kitô hữu.
Hát:

III.            Đền tạ:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đời sống của Chúa đã để lại cho chúng con biết bao gương sáng về truyền giáo, tâm tình hiệp nhất, đời sống cầu nguyện, đời sống công bình, bác ái yêu thương…khi về trời Chúa muốn chúng con tiếp tục sứ vụ rao giảng, đem ơn cứu độ cho hết thảy mọi người. Chính vì thế, Chúa không ngần ngại tuyên bố: Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho thế gian. Lời Chúa vẫn còn đó như một mệnh lệnh kêu gọi chúng con phải thi hành. Nhưng thử hỏi chúng con đã làm được những điều gì? Thay vì câu trả lời chúng con chỉ biết sấp mình trước mặt Chúa để đền tạ tội lỗi chúng con
1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đã nhiều lần chúng con không là ngọn đèn chiếu sáng, là muối cho đời. Vì cuộc sống của chúng con bê tha tội lỗi gây bao nhiêu gương xấu trong hành động, lời nói và việc làm.
Đáp: Xin Chúa tha tội chúng con
2. Vì chúng con đã không chu toàn bổn phận của chúng con nhất là của một người con, người sinh viên, người kitô hữu, người công dân trong xã hội.
3.  Cuộc sống của chúng con thiếu tinh thần công bình, bác ái, yêu thương, thờ ơ trong việc thờ phượng Chúa.
Thinh lặng trong giây lát

IV.           Cầu xin
Chúng ta nhớ lại lời Chúa dạy: “không có Thầy chúng con không làm được gì”. Giờ đây, Chúa đang âu yếm mong chờ chúng con đến bày tỏ mọi sự mệt nhọc, yếu đuối và thiếu thốn, để Chúa nâng đở bổ sức cho. Chúa là đường, là sự thật, là sự sống, là Đấng thưởng phạt công minh, là Đấng nhân hậu yêu thương vô hạn. Chúa biết những gì tốt lành và cần thiết cho chúng ta. Bởi thế, chúng ta hãy hết lòng tin tưởng cầu xin Chúa.
Cầu cho việc truyền giáo
1.   Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ban ơn Thánh Thần trợ lực cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội, để Giáo Hội luôn chu toàn sứ mệnh Chúa giao phó là đem Chúa đến cho hết thảy mọi người trên khắp hoàn cầu, bằng việc rao giảng lời Chúa, nhất là bằng chính cuộc sống của mình. Xin cho Giáo Hội có thêm nhiều ơn gọi sẵn sàng dấn thân phục vụ Lời Chúa, cho mọi thành phần của Giáo Hội luôn sống trung thành với ơn gọi và lí tưởng của mình, để Giáo Hội luôn là dấu chỉ tình thương Chúa cho mọi người.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con
Cầu cho ĐGH, các ĐGM và các tu sĩ
2.   Lạy Chúa là Mục Tử nhân lành muôn đời chăn dắt các tín hữu, chúng con nài xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các đức Giám mục của chúng con, các Linh mục, các Tu sĩ và mọi linh hồn có chí hướng sống trọn lành được ơn Chúa, được bình an hồn xác, khôn ngoan, thánh thiện, nhiệt thành để làm trọn trách nhiệm tôn vinh Chúa bằng việc cứu rỗi linh hồn.
Cầu cho những người chưa nhận biết Chúa
3. Xin Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa luôn mở rộng tâm hồn, biết khát khao tìm cách đáp trả ước nguyện hạnh phúc đích thực vĩnh cửu của cõi lòng, nhất là biết sống theo tiếng lương tâm ngay chính của mình, để họ dễ dàng nhận ra đâu là chân lí đích thực giữa cuộc đời trôi nỗi muôn vàn muôn vẽ. Xin cho những người chưa nhận biết Chúa, nhất là trong anh em sinh viên chúng con đây được nhận biết Chúa và thật lòng ăn năn hối cải mau trở về với tình thương của Chúa và hiệp thông với nhau.
Cầu cho các gia đình gặp thiên tai lũ lụt và các ân nhân
4. Chúng con xin Chúa thương những gia đình lâm cảnh rủi ro do thiên tai, bệnh hoạn, đói nghèo và muôn ngàn thử thách của cuộc đời, cho họ được gặp những tấm lòng quảng đại, biết an ủi sẻ chia. Xin Chúa thương đến các linh hồn, những người thân, những ân nhân của chúng con, những linh hồn mồ côi đã qua đời. Xin cho họ được về hưởng phúc muôn đời.
Cầu cho các bạn sinh viên
5. Sau hết xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho mỗi anh, chị, em sinh viên chúng con luôn được mạnh khỏe chu toàn bổn phận của mình, xin ban thêm sự can đảm để chúng con làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống xô bồ của xã hội hiện nay và rao giảng lời Chúa bằng chính đời sống hằng ngày của cúng con.

Lòng cảm tạ: Chúa đã ban cho chúng con có được thời gian bên Chúa xin Chúa tha mọi lỗi phạm chúng con trong giờ này. Chúng con bất xứng nhưng chúng con cậy vào lời cầu bầu của Mẹ Maria, các Thiên Thần và các Thánh đang chiêm ngưỡng Chúa đêm ngày, chúng con tin sẽ được Chúa thương chấp nhận. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.Amen


V.               Kết thúc: Phép lành Mình Thánh Chúa.

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->