• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Phụng vụ Lời Chúa lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN
Đức Giêsu Kitô - Vua Vũ Trụ
Chủ đề: ĐỨC GIÊSU KITÔ - VUA TÌNH YÊU
“Nước tôi không thuộc về thế gian này”
(Ga 18,36)


I. CÁC BÀI ĐỌC
Lễ Đức Giêsu Kitô - Vua vũ trụ nhắc nhở chúng ta về vai trò tối thượng của Đức Giêsu trên vũ trụ và trên cuộc sống của mỗi người chúng ta. Quyền năng cai trị của vị vua này là sức mạnh của tình yêu.
1. Bài đọc I (Đn 7,13-14)
Bài đọc I là một thị kiến của ngôn sứ Đaniel. Trong thị kiến này Đaniel thấy bốn con thú dữ đang tung hoành quyền thống trị trên thế giới. Bốn con thú này là biểu tượng của bốn vương quốc hùng mạnh. Con sư tử là biểu tượng của vương quốc Babilon; con gấu là vương quốc Mêđia; con beo là biểu tượng dân Ba Tư; con thú thứ tư là biểu tượng của đế quốc của Alexandre Đại đế. Sách Đaniel viết trong thời gian dân tộc ông bị đô hộ bởi Antioco IV (167-164 A.C). Tác giả muốn viết những lời an ủi để nâng đỡ những người Do Thái đang bị bách hại. Ông tiên báo ngày Thiên Chúa sẽ nắm mọi quyền thống trị và trao quyền cho Con Người: “Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong”. Truyền thống Kitô giáo nhìn hình ảnh Con Người trong sách Đaniel là Đức Giêsu Kitô.

2. Bài đọc II (Kh 1,5-8)
Đoạn sách của bài đọc II trích từ phần mở đầu của bảy lá thư mà tác giả viết và gởi cho các giáo đoàn Kitô hữu ở Tiểu Á. Trong đó, tác giả xác định rằng chúng ta được tẩy xóa sạch mọi tội lỗi do tình yêu của Đức Giêsu và Ngài làm cho chúng ta trở nên vương quốc tư tế: “Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm chúng ta trở thành vương quốc tư tế cho Thiên Chúa là Cha của Người”. Vương quốc tư tế là vương quốc được thiết lập trên nền tảng mối tương quan với Thiên Chúa. Với hiến tế của Đức Giêsu, chúng ta đi vào mối tương quan Cha - con với Thiên Chúa, đây là mối tương quan tình yêu. Chúng ta cần chiếu tỏa mối tương quan này trong cuộc sống. Tác giả sách Khải Huyền cũng nói tới cuộc quang lâm vinh hiển của Đức Giêsu để phán xét và thiết lập vương quốc của Thiên Chúa: “Kìa, Người ngự đến giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người”. Tất cả mọi người sẽ nhận biết tội lỗi của họ và hoán cải nhờ tình yêu của Người: “Mọi dân trên mặt đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người”.
3. Tin Mừng (Ga 18,33b-37)
Đức Giêsu bị xét xử trước Philatô và toàn dân như một tội nhân mặc dù Ngài không làm gì nên tội. Ngài bị những người lãnh đạo Do Thái bắt và giao nộp như là một người nguy hiểm và là kẻ thù của Rôma với tước hiệu: “Vua dân Do Thái”. Đức Giêsu đã thực hiện nhiều hành vi tốt đẹp vì người khác, thế nhưng những hành vi này đã làm cho những người lãnh đạo Do Thái lo lắng. Đứng trước Philatô, Đức Giêsu đã xác nhận rằng vương quốc của Ngài không thuộc về thế gian này và sứ vụ của Ngài đó là làm chứng cho sự thật: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian để làm chứng cho sự thật. Phàm ai thuộc về sự thật, thì nghe được tiếng tôi”. Vương quốc của Đức Giêsu là vương quốc của tình yêu và sự thật. Đức Giêsu đến thế gian để loan báo triều đại Nước Trời, chứ không tìm kiếm những tham vọng chính trị trần thế. Vương quốc của Ngài không đặt nền trên sức mạnh của khí giới hay của bạo lực, nhưng đặt nền tảng trên luật yêu thương và tha thứ: “Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng thật ra nước tôi không thuộc về chốn này”.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Đức Giêsu có phải là vị Vua của cõi lòng tôi? Hay tôi còn có nhiều vị vua khác đang thống trị và chi phối cuộc sống của tôi? Những vị vua khác không đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống, chỉ có Đức Giêsu mới lấp đầy những khát vọng thâm sâu và thiêng liêng của con người.
2. Tôi có thực sự mở cửa lòng để đón Đức Giêsu vào trong tâm hồn của tôi? Chỉ có Đức Giêsu mới giải thoát tôi khỏi mọi nô lệ của trần thế, để đem lại cho tôi sự tự do đích thực. Hãy để cuộc sống và những quyết định của tôi được hướng dẫn bởi Vua Giêsu.
3. Luật lệ mà vương quốc của Đức Giêsu đòi hỏi đó chính là tình yêu. Đây là lề luật quan trọng nhất và có sức biến đổi nhiều nhất. Tôi đã thuộc về vương quốc này qua bí tích thanh tẩy. Vậy, tôi đã sống lề luật yêu thương này chưa? Nếu chưa sống luật yêu thương này, thì tôi chưa hoàn toàn thuộc về vương quốc này và chưa là công dân đích thực của vương quốc này.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Đức Giêsu là vua, nhưng vương quốc của Ngài không thuộc về thế gian này, và vương quyền của Ngài đặt trên sức mạnh của tình yêu và sự thật. Chúng ta cùng tôn vinh Chúa và tha thiết cầu nguyện:
1. “Tôi đến trong thế gian này là để làm chứng về chân lý.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn nhiệt tâm chu toàn sứ mạng làm chứng cho Thiên Chúa là sự thật tuyệt đối bằng chính đời sống đức tin của mình.
2. “Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa soi chiếu ánh sáng chân lý trên những người thành tâm thiện chí đang miệt mài tìm kiếm, cho họ nhận biết Đức Giêsu Kitô là vua vũ trụ và thành tâm qui phục Người.
3. “Nước của Tôi không thuộc về thế gian này.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu luôn ý thức mình thuộc về Chúa Kitô, để khi sống giữa thế gian, họ biết sử dụng những ân huệ và khả năng Chúa ban nhằm đạt tới Nước Trời.
4. Chúa Kitô đã làm cho chúng ta trở nên dân tư tế của Thiên Chúa. Xin Chúa thanh luyện và ban ơn Thánh Thần giúp mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn hết lòng thờ phượng Chúa và nỗ lực thực thi điều răn yêu thương đối với mọi người.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ và là Đấng cứu độ chúng con. Chúa đã chịu chết và sống lại để cho chúng con được sống đời đời trong Nước Chúa. Xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn sống xứng đáng là thần dân của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan

-->